logo

TRÁM RĂNG CÓ BỀN KHÔNG?

Trám răng là phương pháp phục hồi những khuyết thiếu của răng bằng những vật liệu nhân tạo, kỹ thuật đơn giản và cho kết quả tức thì.

Trám răng là kỹ thuật dùng để phục hình lại răng trong các trường hợp răng bị sứt mẻ, dạn nứt hoặc bị sâu nhẹ… Kỹ thuật này sẽ khôi phục lại không chỉ chức năng ăn nhai bình thường của răng mà còn mang lại tính thẩm mỹ vô cùng cao. Chính vì thế trám răng đã trở thành giải pháp phục hồi răng được rất nhiều người lựa chọn.Tuy nhiên trám răng có thể duy trì trong thời gian bao lâu, có bền không và có cách nào để duy trì trám răng lâu nhất khôn thì vẫn là thắc mắc của rất nhiều người.  

Vì sao phải trám răng ?


Trám răng có khả năng ngăn ngừa sự lan rộng và phát triển của sâu răng

Trám răng có khả năng ngăn ngừa sự lan rộng và phát triển của sâu răng

Những trường hợp răng bị sứt mẻ hay dạn nứt nếu không trám lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ăn nhai bình thường của răng, đặc biệt là làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có của răng. Nếu không khắc phục trong một khoảng thời gian dài răng sẽ bị ăn mòn và có thể làm hỏng cả răng. Còn một trường hợp cũng cần bắt buộc phải trám răng nữa là răng bị sâu, sâu răng đã phát triển tới mức tạo ra các lỗ sâu trên răng. Trám răng không thể điều trị chấm dứt tình trạng sâu răng nhưng nó có thể khắc phục, ngăn ngừa sâu răng phát triển và lan rộng, giúp bảo vệ răng ở mức tốt nhất. Sau khi trám răng nếu bạn chăm sóc răng miệng mình tốt thì sâu răng sẽ không có cơ hội quay trở lại.

Trám răng có giữ được lâu không ?


Trám răng duy trì được bao lâu còn tùy thuộc vào kỹ thuật thực hiện và cách chăm sóc răng miệng của bạn

Trám răng duy trì được bao lâu còn tùy thuộc vào kỹ thuật thực hiện và cách chăm sóc răng miệng của bạn

Câu hỏi này được rất nhiều người đặt ra, nhưng câu trả lời sẽ là tùy thuộc vào chính bản thân bạn. Nếu sau khia trám răng bạn có cách chăm sóc răng miệng mình tốt, khoa học thì miếng trám sẽ duy trì được lâu và ngược lại. Hiện nay có hai loại vật liệu trám răng được dùng phổ biến đó là Amalgam và Composite. 
Trám răng bằng Amalgam: Đây là vật liệu trám đã có từ rất lâu đời, nó được dùng cách đây khoảng 100 năm và đến nay vẫn chưa có vật liệu nào có thể thay thế được nó về độ bền mà nó mang lại. Amalgam  được tạo ra từ hỗn hợp  của bạc và thủy ngân. Vật liệu trám răng Amalgam rất bền vì thế nếu bạn có kỹ thuật trám tốt cùng với việc vệ sinh răng miệng tốt thì miếng trám có thể duy trì lên tới 20 năm. Tuy nhiên vật liệu này lại có một hạn chế đó là tính thẩm mỹ không cao, bởi chất liệu trám có màu trám đục không khớp với màu răng. Nó chỉ phù hợp với hàn trám răng hàm nới chịu nhiều lực nhai.
Trám răng bằng Composite: Đây là vật liệu trám mới xuất hiện nhưng nó đã trở nên phổ biến rất nhanh, bởi những ưu điểm mà nó mang lại cao hơn hẳn so với những vật liệu trám răng thông thường khác. Composite có ưu điểm là không độc hại, chắc chắn và đặc biệt lại mang tính thẩm mỹ rất cao bởi có nhiều màu trùng với nhiều màu răng khác nhau, chi phí lại khá mềm nên nó trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Nó rất phù hợp để trám những răng cần nhiều đến tính thẩm mỹ như răng cửa. Tuy nhiên chất liệu Composite dễ bị đổi màu, dễ bị mài mòn, dễ bị ngấm nước sau một thời gian trám và co giãn khi gặp thức ăn nóng, lạnh vì vậy tuổi thọ của một chiếc răng trám Composite không cao, tối đa là 5 năm, sau đó bạn phải đi trám lại.
Vật liệu trám không thể thay thế cho men răng và ngà răng nên khi ăn uống bạn nên hạn chế cho những răng có miếng tram va chạm mạnh, cắn hoặc nhai gì quá cứng sẽ làm bong miếng trám.

Chăm sóc sau khi trám răng như thế nào ?


Vệ sinh răng miệng đúng cách để duy trì độ bền của miếng trám tốt nhất

Vệ sinh răng miệng đúng cách để duy trì độ bền của miếng trám tốt nhất

Trám răng có thể duy trì trong thời gian bao lấu còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc răng miệng của bạn sau khi trám răng như thế nào. Bạn nên chọn cho mình những phương pháp chăm sóc răng miệng khoa học để duy trì miếng trám lâu nhất:
+ Vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng ít nhất ngày 2 lần với những bàn chải lông mềm và súc miệng ngay sau khi ăn. 
+ Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng ngay sau khi ăn.
+ Khám định kỳ răng miệng 3 -6 tháng một lần để bảo đảm răng miệng mình luôn được khỏe mạnh.
+ Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ 1 lần
Không ăn những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm cho miếng trám dễ bị bong tuột.
Trám răng có bền không là phụ thuộc vào chính bạn. Vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ là làm cho miếng trám bền hơn mà còn phòng ngừa các bệnh lý răng miệng tốt nhất, đặc biệt là sâu răng.
Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét