logo

PHÒNG BỆNH SÂU RĂNG Ở TRẺ NHỎ

Bệnh sâu răng xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là trẻ nhỏ, bởi chế độ ăn uống không hợp lý và chưa có cách vệ sinh răng miệng tốt.

Theo thống kê mới nhất của Viện răng hàm mặt trung ương thì có tới 85% trẻ nhỏ từ 6 – 8 tuổi bị sâu răng. Đó là tình trạng đáng báo động về tình trạng sức khỏe răng miệng người Việt Nam nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng. Những nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trẻ nhỏ nếu bị sâu răng thì khi lớn sẽ có nhiều nguy cơ bị sâu răng hơn.
Nguyên nhân gây ra sâu răng đều bắt nguồn từ việc không có phương pháp vệ sinh răng miệng phù hợp và đúng cách. Mà trên thực tế, bệnh sâu răng khi đã phát triển nặng thì không có phương pháp điều trị triệt để, tất cả những cách điều trị chỉ mang tính đối phó và ngăn chặn, hoàn toàn không điều trị được dứt điểm bệnh lý.

Vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên đúng cách


Ngay từ những năm tháng đầu đời khi răng trẻ còn chưa mọc đủ, mẹ có thể sử dụng những băng gạt mềm để vệ sinh miệng cho trẻ ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng ngay từ nhỏ

Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng ngay từ nhỏ

Giai đoạn răng sữa của trẻ bắt đầu mọc cho đến khi kết thúc, bạn nên cho trẻ sử dụng những bàn chải nhỏ lông mềm để làm quen với việc vệ sinh răng miệng.
Từ sau 3 tuổi trở đi, các bậc cha mẹ nên để trẻ tự đánh răng hàng ngày, luyện cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày tốt, sẽ duy trì được hiệu quả cao nhất.

Chọn kem đánh răng phù hợp


Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các loại kem đánh răng, tuy nhiên trẻ nhỏ răng rất nhạy cảm nên phải chọn những loại kem đánh răng phù hợp với từng độ tuổi.

Chọn loại kem đánh răng phù hợp với trẻ

Chọn loại kem đánh răng phù hợp với trẻ

Trong giai đoạn trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi các bậc cha mẹ nên cho trẻ đánh răng bằng nước muối sinh lý hoặc kem đánh răng không chứa fluor. Vì ở độ tuổi này, trẻ chưa biết nhổ kem đánh răng ra ngoài.
Từ gia đoạn 3 – 6 tuổi, trẻ nên được dùng những loại kem đánh răng chuyên biệt dành riêng cho trẻ nhỏ.
Giai đoạn từ 6 tuổi trở đi, trẻ có thể dùng kem đánh răng của người lớn, nhưng chỉ với một lượng nhỏ, nếu không sẽ gây bỏng rát miệng cho trẻ.

Lưu ý bổ sung fluor


Fluor có khả năng giúp cho men răng của trẻ kháng hóa, tăng sức đề kháng cho răng để chống lại axit của những vi khuẩn gây sâu răng. Fluor có khả năng tác động tại chỗ là chủ yếu.

Cho trẻ đến khám răng miệng định kỳ

Cho trẻ đến khám răng miệng định kỳ

Trên thực tế, việc bổ sung fluor chỉ cần thiết bổ sung trong những trường hợp như:
+ Trẻ thuộc gia đình có nhiều người bị sâu răng nặng, bởi sâu răng có thể lây truyền.
+ Trẻ nhỏ thường xuyên ăn vặt và ăn nhiều đồ ngọt.
+ Trẻ bị suy dinh dưỡng.
+ Trẻ có thói quen bú bình vào ban đêm, hoặc có thói quen ngậm vú mẹ.
Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng fluor thì có thể dẫn đến việc ngộ độc fluor. Tuyệt đối không nên tự ý bổ sung fluor cho trẻ nếu bác sĩ nói không cần thiết và không có sự chỉ định của bác sĩ.
Bạn cũng nên nên cho trẻ đến những phòng khám nha khoa uy tín để khám định kỳ răng miệng 3 -6 tháng/lần, đây là cách phòng ngừa và bảo vệ răng miệng cho trẻ tốt nhất.
>> Tham khảo thêm: Tác hại của bệnh sâu răng

Chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ nhỏ, chính là hình thành cho trẻ những thói quen tốt, là tiền đề để duy trì hàm răng khỏe mạnh sau này. Mong rằng những chia sẻ trên ddeey sẽ là kiến thức hữu ích để các bậc cha mẹ phòng ngừa sâu răng cho trẻ được tốt hơn.

Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét