logo

SỰ NGUY HIỂM CỦA BỆNH SÂU RĂNG

Theo thống kê mới nhất hiện nay có đến 90% dân số mắc bệnh lý về răng miệng và có tới 80% trong số đó là bệnh sâu răng.

Bệnh sâu răng có nguy hiểm không?


Sâu răng là bệnh lý do sự tấn công của vi khuẩn, gây ra những tổn thương trên bề mặt răng và lâu dần có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và làm mất răng nếu không được điều trị kịp thời.
Vi khuẩn tích tụ trong miệng có thể gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác:
Sâu răng có thể gây ung thư vòm họng
Sâu răng là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ung thư vòm miệng.
Nếu sâu răng nặng ăn sâu vào tủy có thể gây nhiễm trùng lợi, lâu dần sẽ biến chứng thành ung thư. Nguy hiểm hơn nó còn có thể là nguyên nhân gây ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi.
Bệnh viêm màng tim

Sâu răng có thể gây ra những bệnh lý về tim mạch nguy hiểm

Sâu răng có thể gây ra những bệnh lý về tim mạch nguy hiểm

Theo tên y khoa thì nó đuộc gọi là viêm nội mạc nhiễm trùng, xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập và đi theo đường máu, bám vào nội mạc cơ tim và làm các van tim bị tổn thương.
Khi sâu răng nặng, vi khuẩn đã ăn sâu vào trong tủy nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ theo đường máu và gây nên các bệnh về tim, làm tắc động mạch và đột quỵ.
>> Tham khảo thêm: Bệnh sâu răng là gì?

Sâu răng làm răng suy yếu
Sâu răng nặng se làm cho răng bị sâu đó không còn đảm bảo được chức năng ăn nhai bình thường như răng khỏe mạnh nữa. Khi bị tác động bởi thức ăn hay đồ uống nóng lạnh đột ngột sẽ gây ra cảm giác ê buốt  làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn uống và sức khỏe của bệnh nhân.
Bệnh tiểu đường
Khi vi khuẩn xâm nhập làm hỏng men răng, ngà răng bị tổn thương, xảy ra những kích thích trong khoang miệng làm giảm đi sự kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này gây khó khăn trong việc chuyển hóa lượng đường trong cơ thể và gễ gây ra bệnh tiểu đường ở nhiều người.
Sâu răng làm giảm trí nhớ

Sâu răng có thể làm giảm trí ở nhiều người

Sâu răng có thể làm giảm trí ở nhiều người

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các dây thần kinh dưới răng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ghi nhớ của bộ não. Khi răng bị sâu sẽ làm cho một vùng não bị ảnh hưởng và làm giảm đi độ nhạy cảm của những vùng khác. Sâu răng làm cho các động mạch não thu hẹp lại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não, gây ra hiện tượng mất trí nhớ ở nhiều người và bị lẫn ở những người cao tuổi.
Gây khó khăn trong việc mang thai
Nghiên cứu gần đây cho thấy những phụ nữ bị sâu răng trong thời kỳ mang thai có tỉ lệ sinh con non cao gấp 3 lần so với những nguồi mang không mắc bệnh. 25% phụ nữ đẻ co non trước tuần thứ 35. Chính vì thế phụ nữ mang thai nếu bị sâu răng cần được điều trị càng sớm càng tốt, tránh những ảnh hưởng sau này cho thai nhi.
Sâu răng làm rối loạn cương dương
Có 25% bệnh nhân đã từng bị rối loạn cương dương và một trong những nguyên nhân chủ yếu là do sâu răng. Rối loạn cương dương bắt nguồn từ nhiều yếu tố, có thể bát nguồn từ các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp mãn tính, tiểu đường… và những bệnh lý này đều có thể bắt nguồn từ sâu răng.

Cách phòng ngừa sâu răng


Để giảm bệnh lý sâu răng, mỗi người cần trang bị cho mình những phương pháp chăm sóc răng hiệu quả nhất, có thể ngăn ngừa sự hình thành axit bám trên răng, sẽ làm giảm đi nguy cơ bị sâu răng.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách là cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng

Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách là cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng

+ Đánh răng ít nhất ngày hai lần, kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch răng.
+ Hạn chế ăn những đồ ngọt, những loại nước có gas, chất kích thích… để hạn chế những tác nhân đẩy nhanh quá trình sâu răng.
+ Khám định kỳ răng miệng thường xuyên.
Sâu răng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Mà trên thực tế, sâu răng không có phương pháp để điều trị dứt điểm mà tất cả chỉ mang tính ngăn chặn tạm thời, nên việc làm cần thiết đó là phòng ngừa thật tốt, để tránh việc mất thêm tiền và thêm thời gian để điều trị nó.
>> Tham khảo thêm: Tác hại của bệnh sâu răng

Những chia sẻ trên đây về sự nguy hiểm của bệnh sâu răng, mong rằng sẽ cho bạn những kiến thức tốt hơn để phòng ngừa thật tốt bệnh lý.
Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét