logo

NHỔ RĂNG KHÔN CÓ PHẢI KHÂU KHÔNG?

Răng khôn là răng mọc trong cũng và cuối cùng trên cung hàm, tuy nhiên khi mọc thường xảy ra sai lệch nên nhổ bỏ là điều gần như bắt buộc. Vậy nhổ răng khôn có cần phải khâu không, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn về điều đó.

Răng khôn là gì?


Răng khôn là răng cối lớn thức 3 mọc cuối cùng trên cung hàm

Răng khôn là răng cối lớn thức 3 mọc cuối cùng trên cung hàm

Răng khôn là cối lớn thứ 3 mọc cuối cùng trên hàm răng, và thường mọc vào độ tuổi từ 18 -25 khi con người có những hiểu biết nhất định, chính vì thế nó có tên gọi là răng khôn. Tuy nhiên răng khôn còn có thể mọc muộn hơn độ tuổi này. Nhưng do mọc muộn cuối cùng trên cung hàm nên thường không đủ chỗ để mọc lên, răng khôn thường bị mọc lệch gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho con người.  Chính vì lý do này răng khôn còn được gọi là “răng ngu”.
Đay cũng là thời điểm mà xương hàm đã phát triển ổn định, chất xương đã cứng, niêm mạc và mô lợi phủ trên dày và chắc, cũng với một số nguyên nhân khác khiến cho răng khôn biến thành răng ngu, và dẫn đến những sai lệch không mong muốn khi mọc.

Tại sao phải nhổ răng?


Răng khôn khi mọc thường xảy ra sai lệc nên bắt buộc phải nhổ bỏ

Răng khôn khi mọc thường xảy ra sai lệc nên bắt buộc phải nhổ bỏ

Theo kết quả thông kê nghiên cứu mới nhất của tổ chức chăm sóc răng miệng của hoa kỳ thì ước tính có khoảng 85% các trường hợp răng khôn mọc lên phải nhổ bỏ, thay vì để nó tồn tại suốt thời gian còn lại trên cung hàm.
Nguyên nhân răng khôn phải nhổ bỏ là do khi mọc răng khôn thường gặp phải những sai lệch, mọc vào những vị trí không thuận lợi do cung hàm không còn đủ chỗ. Hơn thế do răng khôn nằm tận trong cùng nên rất khó để vệ sinh, nên nó thường là nguyên nhân tích tụ mảng bám và gây ra các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nhổ răng khôn có cần phải khâu không?


Tùy vào tình trạng sau khi nhổ răng để quyết định có khâu hay không

Tùy vào tình trạng sau khi nhổ răng để quyết định có khâu hay không

Nhổ răng khôn có phải khâu không, nó tùy thuộc vào quá trình nhổ răng. Nó không chi phối nhiều và cũng không quá quan trọng trong mọi trường hợp. Trong trường hợp vết thương sau khi nhổ răng quá lớn hoặc chảy máu quá nhiều thì các bác sĩ sẽ chỉ định khâu để đảm bảo an toàn. Còn nếu trong trường hợp vết thương nhỏ thì không cần.
Theo các chuyên gia nha khoa thì vết thương nếu không quá lớn không có gì nghiêm trọng thì không nên khâu bởi vì để bình thường vết thương sẽ nhanh liền hơn. Và trên thực tế thì khâu chỉ có tác dụng làm liền mép, giữ máu động lại chứ không thể làm cho thức ăn không lọt vào được và cũng không thể làm vết thương liền nhanh lại được.
Trong trường hợp nếu bị thức ăn lọt vào thì bệnh nhân nên quay trở lại gắp bác sĩ để làm sạch vết thương tránh nhiễm trùng. Và chỉ sau vài ngày vết thương sẽ lành lại và bạn có thể ăn nhai hoạt động như bình thường.
Nhổ răng khôn xong có cần khâu không thực chất không phải là vấn đề quan trọng. Tùy vào vết thương khi nhổ răng xong bác sĩ sẽ quyết định có nên khâu hay không. Điều quan trọng nhất sau khi nhổ răng đó là bạn nên quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng của mình thật tốt. Vì việc vết thương sau khi nhổ răng lành thương nhanh không, chủ yếu là phụ thuộc vào quá trình chăm sóc sau khi nhổ.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nhổ răng khôn có cần khâu không, mong rằng sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn.

Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét