logo

VÌ SAO NGƯỜI GIÀ LẠI BỊ RỤNG RĂNG

Những người già thường xuất hiện tình trạng rụng răng khi độ tuổi càng cao, đây được coi là quy luật bình thường của tự nhiên, nhưng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó thì lại rất ít người biết.

Nguyên nhân gây rụng răng ở người già


Người già bị rụng răng có thể xuất phát từ các yếu tố chủ quan và khách quan tác động trực tiếp đến sức khỏe nói chung và tình trạng răng miệng nói riêng.
Dấu hiệu lão hóa

Người già thường có dấu hiệu lão hóa xương ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng răng miệng

Người già thường có dấu hiệu lão hóa xương ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng răng miệng

Khi về già sức khỏe sẽ suy yếu, sức đề kháng của cơ thể kém và các cơ quan trên cơ thể bắtt đầu có dấu hiệu lão hóa. Chính vì thế, khả năng đề kháng với bệnh lý của cơ thể người già rất kém. Vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và gây ra các bệnh lý về răng miệng, đặc biệt là hiện tượng lão hóa xương ở người già có ảnh hưởng rất lớn, vì răng có cấu tạo giống xương.
Chăm sóc vệ sinh răng miệng không tốt
Khi về già, do sức khỏe càng ngày càng yếu dần, làm cho mọi hoạt động của cơ thể hàng ngày bị ngưng trệ, người già thường ít vận động hơn, chính vì thế việc vệ sinh răng miệng hàng ngày cũng trở nên ít dần đi và đó là một trong những nguyên nhân làm răng càng ngày càng suy yếu, cộng thêm những bệnh lý về răng miệng có thể xảy ra, làm cho răng của người già có nguy cơ rụng nhanh hơn.
Không khám định kỳ răng miệng

Không có thói quen khám định kỳ răng miệng

Không có thói quen khám định kỳ răng miệng

Theo một nghiên cứu mới đây nhất được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh thì có tới 55% dân số chưa từng đi khám răng. Trên thực tế thì số lượng những người có thói quen khám răng miệng định kỳ tại Việt Nam còn rất ít, chỉ khi có bệnh lý đau răng mới tìm đến nha khoa để điều trị.
Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo
Chế độ dinh dưỡng không hợ lý là một trong số những nguyên nhân khiến răng suy yếu. Thiếu canxi là nguyên nhân khiến răng dễ bị mài mòn, tạo điều kiện để vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh. Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai nếu không được bổ xung đủ chất dinh dưỡng, thì sẽ rất dễ dẫn đến việc rụng răng sớm về già.
Các bệnh răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu
Bệnh viêm lợi, viêm nha chu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất răng ở người già. Viêm lợi viêm nha chu sẽ làm cho phần lượi nướu bám dính vào chân răng để răng được giữ chắc chắn trên cung hàm dần bị lẻo lẻo, tụt nướu làm răng bị lung lay và dẫn sẽ làm gây ra tình trạng mất răng. Bệnh viêm lợi, viêm nha chu xảy ra chính là do bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng không sạch, vi khuẩn trong những mảng bám dính trên răng gây ra tình trạng viêm lợi nặng.

Giải pháp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng rụng răng ở người già


Cần đảm bảo vệ sinh răng miệng thường xuyên đúng cách

Cần đảm bảo vệ sinh răng miệng thường xuyên đúng cách

+ Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối, an nhiều thực phẩm có chứa canxi và rau xanh.
+ Nên ăn đủ chất đạm: thịt, trứng, tôm, cua, sữa và chất béo, dầu thực vật, vutamin và chất khoáng.
+ Thường xuyên vệ sinh răng miệng đúng cách: nên chải răng đều đặn hàng ngày, ít nhất 2 lần vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.
+ Không nên dùng tăm xỉa răng, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng sau mỗi bữa ăn để làm sạch răng.
+ Nên trồng hoặc làm lại răng giả khi mất răng để đảm bảo chức năng ăn nhai.
+ Khám răng miệng định kỳ tại nah khoa từ 3 – 6 tháng/lần, đảm bảo chi răng miệng luôn được khỏe mạnh.
Hiện tượng rụng răng ở người già không chỉ do tuổi tác gây ra mà còn do nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác. Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng đó, người già cần thường xuyên vệ sinh răng miệng, chế độ dinh dưỡng phù hợp và phải thường xuyên khám răng miệng định kỳ để được tư vấn giúp giữ gì răng miệng của mình luôn được khỏe mạnh nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét