logo

NGUYÊN NHÂN GÂY Ê BUỐT RĂNG

Ê buốt răng là hiện tượng rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do chế độ ăn uống hoặc do bệnh lý về răng miệng.

Hiện tượng ê buốt răng là gì?


Ê buốt răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến, thường gặp ở lứa tuổi trưởng thành trở đi.

Ê buốt răng là một trong những bệnh lý răng miệng rất phổ biến hiện nay

Ê buốt răng là một trong những bệnh lý răng miệng rất phổ biến hiện nay

Hiện tượng này thường xuất hiện trong điều kiện, răng miệng tiếp xúc với đồ nóng, lạnh khi bạn ăn nhai, hoặc thời tiết lạnh. Bạn có thể cảm thấy ê buốt hoặc đau nhức và điều đcó chắc chắn rằng bạn đã có dấu hiệu của răng nhạy cảm.

Nguyên nhân gây ê buốt răng


Nguyên nhân gây ra hiện tượng ê buốt răng có thể do men răng của bạn yếu, khi ăn uống lượng axit co trong thức ăn sẽ vôi hóa men răng, tác động trực tiếp vào phần răng có men răng yếu.ư
Sử dụng quá nhiều nước súc miệng
Trong nước xúc miệng có chứa nhiều thành phần axit làm mài mòn men răng, vì thế nếu bạn quá lạm dụng nước súc miệng sẽ làm tăng sự nhạy cảm của răng.

Ăn nhiều thực phẩm chứa axit

Những loại thực phẩm chứa nhiều axit sẽ làm mài mòn men răng

Những loại thực phẩm chứa nhiều axit sẽ làm mài mòn men răng

Nếu bạn đã có triệu chứng ê buốt răng thì rất có thể nó chính là nguyên nhân khiến bạn phỉa hạn chế ăn những loại hoa quả như cam quýt, nước hoa qur và nhiều loại nước uống mà bạn vẫn yêu thích khác.
Việc làm dụng nhiều loại thực phẩm có chứa axit sẽ khiến răng bị mài mòn, ê buốt nhanh hơn. Nhưng nếu bạn có thể ăn một miếng bơ ngay sau khi sử dụng những loại thực phẩm có chứa axit thì nó sẽ làm trung hào axit đi rất nhiều.
Chất tẩy trắng răng và một số loại kem đánh răng
Có nhiều người muốn hàm răng của mình trắng lên đã tự ý mua thuốc về tự tẩy trắng mà không theo chỉ định của bác sĩ, cũng có nhiều người sử dụng những loại kem đánh răng hàng ngày không phù hợp, lâu dần gây ra hiện tượng nhạy cảm cho răng, Và thông thường hiện tượng ê buốt này chỉ dừng lại khi người bệnh dừng sử dụng những loại thuốc này.
Tụt lợi
Chân răng được bảo vệ bởi mô lợi, nếu như mô lợi bị tổn thương, bị tụt làm lộ chân răng thì hiện tượng ê buốt sẽ dẫn dễ xảy ra.

Chải răng quá kỹ

Đánh răng quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu lợi

Đánh răng quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu lợi

Nhiều người cho rằng chải răng thật mạnh và lâu sẽ làm sạch răng hơn, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi nếu chải răng quá mạnh sẽ làm tổn thương mô lợi, lâu dần có thể làm tụt lợi làm lộ chân răng. Hơn thế việc chải răng quá mạnh sẽ làm mòn men răng, làm lộ ngày răng. Những lỗ nhỏ li ti trên răng sẽ xuất hiện và khi bạn tiếp xúc với đồ nóng lạnh trực tiếp sẽ gây ra hiện tượng ê buốt.
Làm đẹp cho răng
Có rất nhiều trường hợp tẩy trắng không đúng cách có thể gây ra ê buốt hoặc lấy cao răng, đính đá lên răng đều là nguyên nhân gây ê buốt răng. Bạn nên thận trọng xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện và điều quan trọng là phải lựa chọn những nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn nhất khi thực hiện.
Vỡ răng
Nhai đá, ăn thức ăn quá cứng, hoặc sử dụng răng như công cụ đều khiến cho răng dễ bị sứt mẻ, vỡ. Và nếu một khi răng đã vỡ thì tủy bên trong răng sẽ rất dễ bị ảnh hưởng, theo thười gian răng bị nhiễm khuẩn và gây ra nhiều vấn đề phức tạp khác.
Nghiến răng
Tật nghiến răng ở nhiều người là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề, trong đó có việc làm mòn men răng, quá trình này càng kéo dài càng gây cho răng nhiều tổn thương.
Dùng miếng bảo vệ răng khi ngủ và thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ làm cho tật nghiến răng ngày càng được hạn chế.
Sâu răng
Sâu răng sẽ làm cho tủy rất dễ bị kích thích do những loại thực phẩm, nóng lạnh ngọt, thẩm chí không khí cũng có thể lọt qua lỗ sâu khiến cho răng bị ê buốt. Vệ sinh răng miệng thường xuyên, không ăn những loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, những thực phẩm có chứa axit, đặc biệt là nên thường xuyên đến các trung tâm nha khoa để khám và kiểm tra răng định kỳ để đảm bảo hàm răng của bạn luôn được khỏe mạnh. Bạn cũng nên kết hợp với những phương pháp điều trị nha khoa để giảm ê buốt răng.
Những biện pháp điều trị như tẩy trắng răng, cạo vôi răng, niềng răng… đều có thể gây ra cảm giác ê buốt răng trong suốt khoảng thời gian điều trị.
Với những nguyên nhân gây ê buốt răng ở trên, mỗi người đều nên tự có những biện pháp chăm sóc răng miệng mình thật tốt, việc khám răng miệng định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần giữ cho hàm răng của bạn luôn được khỏe mạnh.
Share on Google Plus

About Unknown

Xin chào! Chúng tôi cung cấp thông tin về các dịch vụ nha khoa tại nha khoa quốc tên tại Việt Nam
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét